Ung thư nội mạc tử cung lẩn tránh xét nghiệm chẩn đoán

Bà Mai, 68 tuổi, xuất huyết âm đạo bất thường nhưng xét nghiệm chẩn đoán đều bình thường, bác sĩ nghi ung thư nội mạc tử cung khó phát hiện bằng các phương pháp tầm soát.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám giữa tháng 8, bà Mai mệt mỏi, xanh xao, ra máu một năm dù mãn kinh từ lâu, dịch đỏ tươi sau đó chuyển đỏ nâu, vàng. Bà từng điều trị ở nhiều bệnh viện, được chẩn đoán ứ dịch lòng tử cung, xét nghiệm Pap Smear sàng lọc ung thư cổ tử cung âm tính.

Ngày 4/9, BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, soi cổ tử cung bệnh nhân, lấy mẫu niêm mạc sinh thiết, kết quả âm tính. Kết quả chụp MRI vùng chậu cũng không ghi nhận bất thường. Tuy nhiên, từ các triệu chứng, bác sĩ Mỹ Nhi nghi bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung nhưng khó phát hiện qua các phương pháp tầm soát.

Người bệnh lớn tuổi, đã mãn kinh, xuất huyết âm đạo bất thường kéo dài, điều trị thuốc không hiệu quả. Do đó, bác sĩ tư vấn cắt tử cung và hai buồng trứng để điều trị triệt để và lấy mẫu gửi giải phẫu bệnh xác định nguyên nhân. Kết quả giải phẫu người bệnh mắc ung thư nội mạc tử cung, giai đoạn hai.

“Xét nghiệm Pap Smear sàng lọc ung thư tử cung và kết quả sinh thiết nội mạc tử cung của bà Mai có thể cho kết quả âm tính giả hoặc không lấy được đúng vị trí mô bệnh lý”, bác sĩ Mỹ Nhi giải thích.

Hiện, bệnh nhân được bác sĩ khoa Ung bướu theo dõi sức khỏe, ngăn chặn ung thư di căn đến các cơ quan khác.

Theo bác sĩ Nhi, ung thư nội mạc tử cung ác tính nhất trong nhóm ung thư đường sinh dục, tỷ lệ mắc 2-3/100 phụ nữ. Nếu bệnh được phát hiện khi tế bào ung thư ở lớp nội mạc tử cung chưa lây lan thì 95% người bệnh tiên lượng điều trị tốt, có cơ hội sống sót sau 5 năm. Trường hợp u di căn đến cơ quan khác, tỷ lệ này giảm còn 25%. Vấn đề là ung thư nội mạc tử cung khó phát hiện qua các phương pháp tầm soát, như bệnh nhân trên, nên có thể phát hiện muộn hoặc bị nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh là béo phì, kinh nguyệt sớm, tiền sử vô sinh hoặc không có con. Phụ nữ sử dụng thuốc ảnh hưởng đến hormone, gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, buồng trứng, vú… cũng thuộc nhóm nguy cơ. Phụ nữ mãn kinh ra huyết âm đạo bất thường là nhóm nguy cơ cao cần bác sĩ khám để chẩn đoán bệnh sớm.

Nguyên nhân chính xác gây ung thư chưa được xác định rõ. Có giả thuyết cho rằng những thay đổi về nồng độ estrogen tăng làm cho các tế bào nội mạc tử cung phân chia và nhân lên, biến đổi thành ác tính.

Bác sĩ khuyến cáo nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần, đến viện khi có dấu hiệu bất thường như xuất huyết âm đạo, khí hư bất thường, đau vùng chậu…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *